วันนี้ขับรถพ่อไปเติมน้ำมัน (ไม่ได้ขับรถพ่อนาน) นึกขึ้นได้ว่าคันนี้ต้องเติมแต่ เบนซิล 91 น่ะครับ แต่เหมือนได้ยินแว่วๆว่า เดี๋ยวนี้จะไม่มีการจำหน่าย เบนซิล 91 อีกแล้ว แต่จะเป็น แก๊สโซฮอล ออกเทน 91 แทน ทำให้ผมคิดในใจว่าแล้วมันจะมีผลเสียเกี่ยวกับรถหรือไม่
ก็เลยไปหาข้อมูลมาน่ะครับ ได้ความว่า อาจจะต้องมีการเปลี่ยนพวกท่อยางต่างๆบ้าง ซึ่งรายละเอียดมีดังนี้ครับ
เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด ท่อทางเดินต่างๆ ที่เคยเป็นท่อยางธรรมดาก็เปลี่ยนเป็นท่อที่ทนการกัดกร่อนของแก๊สโซฮอล ยิ่งสามารถรองรับอี20 ได้ยิ่งดี รวมถึงใส่กรองน้ำมันเบนซิน หรือปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง (ปั้มติ๊ก) ด้วย แต่อาจต้องปรับตั้งองศาการจุดระเบิดใหม่บ้างเล็กน้อย เพราะในอนาคตอี20 มาแรงแน่ๆ โดยให้อู่หรือช่างที่มีความชำนาญเปลี่ยนให้ ค่าใช้จ่ายหากรุ่นที่ไม่ต้องเปลี่ยนปั้มติ๊กไม่น่าเกินหลักพันต้นๆ หากต้องเปลี่ยนปั้มติ๊กก็บวกราคาปั้มติ๊กซึ่งแล้วแต่ว่าจะใช้ของใหม่ (ประมาณ 3-6 พันบาทตามรุ่น) หรือมือสอง (900 บาทถึงไม่เกิน 3000 บาทแล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นรถ)
เครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์ ให้ทำคล้ายข้อ 2.1 แต่แตกต่างตรงที่ในบางรุ่นที่เป็นระบบคาร์บูเรเตอร์รุ่นใหม่ๆ หน่อย อาจมีชุดอะไหล่ที่ซื้อเปลี่ยนเพื่อให้รองรับน้ำมันเบนซินอี10 ได้เลย แต่ในบางรุ่นไม่มีขายจำเป็นต้องใช้เบนซิน 91 เท่านั้น
ข้อ 2 นี้ มีประโยชน์มากแม้อาจจะปฏิบัติตามได้ยากก็ตาม แต่อย่างน้อยก็เป็นการตรวจเช็กระบบการจ่ายน้ำมันให้กับรถของเราในทางอ้อม เพราะผมเชื่อว่า รถส่วนใหญ่ที่มีอายุเกิน 10 ปี แทบไม่เคยตรวจดูระบบนี้อย่างละเอียดมาก่อนเลย จึงเป็นการป้องกันอุบัติเหตุจากการรั่วซึมได้ ไม่ใช่ว่าเมื่อเกิดเปลวไฟ หรือไฟไหม้...ก็โทษแก๊สไว้ก่อน ทั้งที่บ้างคันไม่ได้ติด!
คงจะเปลี่ยนชิ้นส่วนประมาณนี้ไปก่อนน่ะครับ แล้วค่อยว่ากัน ยังไงถ้าอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยกเลิกเบนซิน 91 ก็สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่นี่นะครับ รถเก่าจะทำอย่างไร เมื่อยกเลิกเบนซิน 91
ไว้พบกันกับ Blog ง่ายๆของ Saksit ในตอนต่อไปครับผม :)
No comments:
Post a Comment